วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ภาษาสเปน

ภาษาสเปนนับว่าเป็นอีกหนึ่งในภาษาที่สำคัญและมีประวัติเก่าแก่ภาษาหนึ่งของโลก โดยยูเอ็นจัดให้เป็นหนึ่งในห้าภาษาราชการของโลก(อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อาราบิค, จีน และสเปน) และยังถูกจัดให้เป็นภาษาที่มีอิทธิพลเป็นอันดับสามของโลกรองจาก ภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศสอีกด้วย
รากภาษาสเปนมาจากภาษาละติน โดยเมื่อหลายพันปีมาแล้วภาษาละตินเริ่มมีใช้กันเฉพาะในกลุ่มราชวงของชาวโรมัน จากนั้นจึงเริ่มใช้กันในกลุ่มทหาร นักเดินเรือ และพ่อค้าที่มาติดต่อกันอาณาจักรโรมันจนมาถึงคนทั่วไป ต่อมาในช่วงที่อาณาจักรโรมันกำลังแพร่ขยายอำนาจ ชาวโรมันจึงได้นำภาษาละตินเข้ามาใช้เป็นภาษาราชการ ทำให้ทางยุโรปตะวันตกล้วนพูดภาษาละตินทั้งสิ้น ต่อมาเมื่ออาณาจักรโรมันเสื่อมสลายลงในช่วงศตวรรษที่5 ทำให้ภาษาละตินซึ่งเป็นภาษาที่ใช้กันมาในยุโรปตะวันตกเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยสำเนียง และคำพูดจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ จนในที่สุดในช่วงศตวรรษที่15 สำเนียงและคำศัพท์ต่างๆจึงได้กลายมาเป็นภาษาสำคัญสามภาษา นั่นคือ Spanish, Portugal และ French
โดยภาษาสเปนนั้น เริ่มมีการจดบันทึกเอาไว้ก่อนเป็นภาษาแรก ทำให้ต่อๆมาจึงได้นำภาษาเสปนมาประยุกต์ใช้จนกลายมาเป็นภาษาโปรตุเกส และฝรั่งเศสตามลำดับ น่าสนใจมั้ยล่ะงั้นมาลองฝึกพูดดูมั้ย?
Hola! (โอ๊ะลา!) แปลว่าสวัสดี
ส่วนคำนี้ te quiero mucho (เต ไกวโร มูโช) แปลว่า ฉันรักเธอ เอาไว้ไปพูดเทห์ๆกับคนที่คุณรักนะค่ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็น blog ภาษาสเปน และการแปลภาษาสเปน ที่ดีจริงๆครับ